1. Xe đạp địa hình là gì?
Xe đạp địa hình hay còn gọi là xe đạp leo núi hoặc xe đạp MTB (viết tắt từ Mountain Bike) là loại xe đạp chuyên dụng, được thiết kế đặc biệt để di chuyển trên các địa hình gồ ghề, hiểm trở như đường sỏi đá, đồi núi, dốc cao,…
Xe đạp địa hình giúp bạn chinh phục những địa hình khó khăn nhất
2. Cấu tạo của xe đạp địa hình:
Xe đạp địa hình thường được làm từ những vật liệu cứng, có độ bền cao như thép, nhôm, carbon… để có thể chịu được trọng lượng người ngồi cũng như di chuyển trên những địa hình hiểm trở một cách dễ dàng hơn.
Cấu tạo của xe đạp địa hình gồm các bộ phận chính: Bộ khung sườn, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, bộ đề, hệ thống lái, hệ thống phanh và yên xe.
Khung sườn xe đạp địa hình
Phuộc xe đạp địa hình
Hệ thống truyền lực: được xem như trung tâm vận hành của toàn bộ xe, giúp xe có thể chuyển động nhịp nhàng và trơn tru. Hệ thống truyền lực gồm:
+ Bàn đạp (pedal)
Bàn đạp (pedal) xe địa hình
+ Đùi trục giữa xe
Đùi trục giữa xe đạp địa hình
+ Đĩa xe đạp địa hình
Đĩa xe đạp địa hình
+ Xích xe đạp địa hình
Xích xe đạp địa hình
+ Líp xe đạp địa hình
Líp là bộ phận quan trọng của hệ thống truyền lực
Hệ thống chuyển động: gồm 2 bánh xe trước và sau. Bánh xe và hệ thống truyền lực phối hợp nhịp nhàng với nhau giúp xe tiến về phía trước.
Bánh xe là bộ phận không thể thiếu của xe đạp địa hình
Bánh xe đạp địa hình được cấu tạo từ các bộ phận chính:
+ Trục: Được làm bằng thép, bánh xe quay trên trục thông qua ổ bi.
+ Moay-ơ: Thường làm bằng thép, được liên kết với vành bánh xe bằng nan hoa.
Moay-ơ xe đạp địa hình
+ Nan hoa: Được làm bằng thép, gồm các thanh nhỏ đan vào nhau giúp căng đều vành xe.
+ Vành bánh xe: Làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép, có đường kính thông thường là 650mm.
+ Săm, lốp: Được làm từ cao su tổng hợp, bề mặt lốp thường có nhiều gai và hoa văn giúp tăng độ bám cho xe, tránh trơn trượt trong quá trình sử dụng.
Lốp xe đạp địa hình có nhiều gai và hoa văn để chống trơn trượt
Bộ đề: xe đạp địa hình thường được trang bị bộ đề trước, sau để điều chỉnh đĩa và líp. Khi đó, hệ thống truyền lực sẽ được điều chỉnh thích hợp với nhiều dạng địa hình hiểm trở như dốc núi, sỏi đá… giúp cho việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn.
Bộ đề xe đạp gồm: Củ đề trước sau, tay gạt đề và dây cáp.
Củ đề trước xe đạp địa hình
Củ đề sau xe đạp địa hình
Hệ thống lái: giúp người đi xe dễ dàng điều khiển xe theo ý muốn của mình. Khi tác động vào tay lái, một lực sẽ được truyền đến cổ phuốc và càng trước bánh xe. Càng trước sẽ điều khiển bánh trước đi theo hướng mong muốn. Do đó, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển của bánh trước.
Hệ thống lái gồm: Tay lái (ghi đông) và cổ phốt.
Tay lái cho phép người sử dụng điều khiển xe
Cổ phốt xe đạp địa hình
Hệ thống phanh: còn gọi là thắng cho phép người đi xe điều chỉnh tốc độ phù hợp hoặc cho dừng xe khi cần, giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Hệ thống phanh gồm: Tay phanh, dây phanh và cụm má phanh.
Tay phanh được nối với dây phanh
Cụm má phanh
Ngoài ra, dựa vào đặc điểm cấu tạo, ta có thể chia phanh xe đạp địa hình thành 2 loại chính là phanh đĩa và phanh cơ (hay còn gọi là phanh niềng).